Tuesday, July 22, 2008

ขายขนมเอแคร์


เงินลงทุน
ครั้งแรกประมาณ 8,500 บาท ขึ้นไป (เตาอบชนิดใช้แก๊ส ราคาประมาณ 4,000 บาท - 5,000 บาท เตาพร้อมถังแก๊ส ประมาณ 2,500 บาท)
รายได้ ประมาณ 400 - 500 บาท / วัน
วัสดุ / อุปกรณ์
เตาอบ ถาดอบขนม กะละมัง ที่ตีไข่ กระทะ กระชอน หม้อ และเตาพร้อมถังแก๊ส
แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์
ย่านเวิ้งนครเกษม กล้วยน้ำไท และคลองเตย
ส่วนผสมตัวขนม
แป้งสาลี 1.5 ถ้วยตวง น้ำสะอาด 1.5 ถ้วยตวง เนยสด 0.5 ถ้วยตวง ไข่ไก่ 4 ฟอง
วีธีทำ
1. นำเนยสดผสมน้ำสะอาดใส่กระทะตั้งไฟไว้ เมื่อน้ำเดือดคนให้เนยสดละลายเป็นเนื้อเดียว กันกับน้ำ
2. นำแป้งสาลีมาร่อนในกระชอน แยกเศษกรวด เม็ดทรายทิ้ง แล้วใส่ผสมลงในกระทะ คนไปมาจนแป้งจับตัวรวมกัน เป็นก้อนเหนียว และส่วนผสมทั้งหมดในกระทะรวมเป็นเนื้อเดียวกัน
3. นำแป้งที่ได้จากข้อ 2 มาเทลงในกะละมัง รอจนแป้งอุ่น จึงเริ่มตอกไข่ไก่ฟองที่ 1 ผสมลงไป ใช้ที่ตีไข่คลุกเคล้าแป้งและไข่ไก่ให้ทั่วจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจึงตอกไข่ไก่ใบที่ 2 ลงไป คนให้เข้ากันเช่นเดียวกับไข่ใบแรกและทำแบบเดียวกันนี้กับไข่ใบที่ 3 และ 4
4. เมื่อผสมไข่ไก่หมดแล้วและคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี จะทำให้แป้งมีลักษณะเป็นครีม สามารถนำไปอบได้
5. นำถุงพลาสติกขนาดถุงโอเลี้ยง มาตัดที่มุมก้นถุง มุมใดมุมหนึ่ง กว้างประมาณ 0.5 เซนติเมตร แล้วนำส่วนผสมที่ได้ในข้อ 4 เทใส่ในถุงพลาสติกที่ได้ตัดมุมไว้ จากนั้นไล่อากาศออกจากถุงแล้วปิดปากถุงนั้นไว้
6. จากนั้นนำมาหยอดลงบนถาดอบ (ก่อนหยอดทารองพื้นถาดอบด้วยเนยขาวบาง ๆ เพื่อมิให้ขนมติดถาด) โดยบีบส่วนผสมจนไหลออกทางมุมถุงพลาสติกที่ตัดมุมไว้ ขณะที่ส่วนผสมไหลออกจากถุงให้วนเป็นวงกลมคล้ายก้นหอย กว้างประมาณ 1 นิ้ว หยอดห่างกัน 1 - 2 นิ้ว จนเต็มถาด
7. จากนั้น นำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนไฮต์ รักษาระดับความร้อนให้คงที่ จนกระทั่งขนมสุกมีสีเหลืองนวล นำออกมาผึ่งรอใส่ไส้ต่อไป
ส่วนผสมไส้
แป้งข้าวโพด 0.5 ถ้วยตวง กับอีก 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วยตวง เกลือ 1/2 ช้อนชา นมสด 3 ถ้วยตวง ไข่ไก่ 5 ฟอง วานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ เนยสด 4 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ตอกไข่ไก่ทั้งหมดใส่ในภาชนะแล้วตีให้ฟู เทใส่ในหม้อพร้อมกับส่วนผสมอื่น ๆ ทั้งหมด นำหม้อไปตั้งไฟใช้ความร้อนปานกลาง คนส่วนผสมในหม้อไปเรื่อย ๆ ช้า ๆ จนกระทั่งส่วนผสมเข้ากันดี มีลักษณะเหนียวข้น จึงนำลงจากเตาพักรอให้เย็น
2. จากนั้นนำมาใส่ถุงพลาสติกที่ตัดมุมก้นถุงไว้เหมือนกันกับถุงที่ใส่ตัวแป้ง
3. นำตัวขนมที่อบสุกแล้วมา จากนั้น ใช้กรรไกรตัดตรงกลางของลูกขนมตามแนวนอน บีบไส้จนไหลจากมุมถุงพลาสติกที่ตัดมุมไว้ หยอดเข้าไปในช่องของลูกขนมพอประมาณ ปิดเนื้อขนมที่ถูกตัดให้คืนกลับมาแนบติดกัน
ตลาด / แหล่งจำหน่าย
ตลาดทั่วไป ขายส่งมินิมาร์ทหรือร้านเบเกอรี่
สถานที่ฝึกอบรม
1. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ โทร. 211-2052, 2112056
2. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตโชติเวช โทร. 282-8531-2, 281-0545
ข้อแนะนำ
1. การทำขนมเอแคร์ให้ขนาดใหญ่พองฟูสามารถรักษารูปทรงอยู่ได้นาน ให้ใช้ไข่ไก่ฟองใหญ่มาทำตัวขนม แต่ไม่ควรเพิ่มจำนวนฟอง เพราะขนมจะเสียรสชาติ
2. ควรขายควบคู่กับขนมปังหรือเค้ก เพื่อเพิ่มรายได้

No comments: