Tuesday, July 15, 2008

ทำเฉาก๊วย


เงินลงทุน
ประมาณ 6,000 บาท (รถเข็น 3,000 - 4,000 บาท กะละมังสังกะสีขนาดเล็ก โหลละ 85 บาท
ช้อนสังกะสีโหลละ 27 บาท โหลใส่น้ำเชื่อม 350 บาท กระติกใส่น้ำแข็ง 200 บาท)
รายได้
300 บาท / 100 ถ้วย / วัน
วัสดุ / อุปกรณ์
รถเข็น เตาถ่าน ปี๊บหรือถังสแตนเลส หม้อ ทัพพี ไม้พาย (สำหรับคนเฉาก๊วย) ผ้าขาวบาง กะละมังสังกะสีขนาดเล็ก (ใส่เฉาก๊วย) ช้อนสังกะสี โหลใส่น้ำเชื่อม กระติกใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่
แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์
เวิ้งนาครเกษม สำเพ็ง คลองถม เยาวราช หญ้าเฉาก๊วย หาซื้อได้ตามย่านตลาดมหานาค
ส่วนผสม
หญ้าเฉาก๊วยแห้ง 1/2 กิโลกรัม น้ำสะอาด 18 ลิตร (1 ถัง)
วีธีทำ
1. นำหญ้าเฉาก๊วยแห้งมาล้างให้สะอาด เพื่อให้ทรายหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ออกจนหมด แล้วนำไปใส่ปี๊บหรือถังสแตนเลส เติมน้ำสะอาดลงไป จากนั้นนำไปต้มด้วยไฟปานกลาง ใช้ไม้พายคนเรื่อย ๆ ไม่ให้น้ำล้นออกมา ใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำเฉาก๊วยที่ดำและเข้มข้น
2. เทน้ำเฉาก๊วยที่ได้ออกพักในหม้อ รอให้เย็น ซึ่งเมื่อเย็นแล้วจะมีความเข้มข้นมากกว่าเดิม แล้วจึงนำมากรองเอากากออก โดยใช้ผ้าขาวบางรองซ้อนกัน 3 ชั้น วางบนปากภาชนะ เทน้ำเฉาก๊วยกรองผ่านผ้าลงไปโดยกรอง 3 ครั้ง แต่ละครั้งพยายามคั้นกากให้น้ำออกมามาก ๆ เพื่อจะได้มีความดำและเหนียวเยอะ ๆ
3. ตักเฉาก๊วยที่ได้จากข้อ 2 ใส่กะละมังสังกะสีขนาดเล็กหรือภาชนะอื่นที่จะใส่ขาย พักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก็จะได้เฉาก๊วยที่เหนียวนุ่ม พร้อมจะนำไปเติมในน้ำเชื่อมและน้ำแข็งขาย
ส่วนผสมน้ำเชื่อม
น้ำตาลทราย 3 กิโลกรัม น้ำ 1/2 กิโลกรัม ใบเตย 5 - 6 ใบ
วิธีทำ
1. นำน้ำสะอาด น้ำตาล ใบเตย ไปตั้งไฟ ต้มให้น้ำตาลละลายจนหมด ยกลงจากเตาและทิ้งไว้ให้เย็น
2. นำน้ำเชื่อมที่ได้มากรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อให้สิ่งสกปรกหมดไป แล้วนำไปใส่โหล


วิธีขาย
นำเฉาก๊วยที่ใส่กะละมังสังกะสีขนาดเล็ก มากรีดด้วยมีดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ จากนั้นตักน้ำเชื่อมและน้ำแข็งใส่ลงไป นำไปเสริฟให้ลูกค้าพร้อมกับน้ำเย็น ตลาด / แหล่งจำหน่าย ย่านชุมชน โรงเรียน ตลาด
ข้อแนะนำ
1. หากมีเงินทุนน้อยอาจหาตลาดหรือแหล่งรับซื้อเพื่อขายส่งเฉพาะเฉาก๊วยโดยใส่ถุงพลาสติกบรรจุขาย 1/2 - 1 กิโลกรัม หรืออาจจะทำบรรจุถุงพร้อมดื่ม โดยนำเฉาก๊วยและน้ำเชื่อมบรรจุในถุงเดียวกัน เพื่อส่งขายตามร้านที่มีตู้แช่ต่าง ๆ
2. หากต้องการให้เฉาก๊วยแข็งตัวเร็วขึ้น ให้ใส่แป้งท้าวยายม่อมลงไปผสมกับเฉาก๊วยแห้ง
ประมาณ 3 - 4 ช้อนโต๊ะ / เฉาก๊วยแห้ง 1/2 กิโลกรัม

No comments: