Thursday, March 27, 2008

ปาท่องโก๋ - น้ำเต้าหู้งาดำ (สูตร คุณหรีด)


1. เริ่มจากนำแป้งอเนกประสงค์และแป้งตราว่าวอย่างละ 1 ส่วนมาร่อน เพื่อให้แป้งมีความเบา

2. เตรียมหัวเชื้อของปาท่องโก๋ที่ทำให้ปาท่องโก๋ฟูเวลาทอด และต้องปราศจากกลิ่นแอมโมเนียที่เหม็นๆ เวลาเราหยิบปาท่องโก๋เข้าปากกัด ถ้าซื้อตามท้องตลาดจะมีกลิ่นแบบนี้ โดยใช้ยีสต์ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำครึ่งแก้ว คนให้ยีสต์ละลาย แล้วใส่แป้งตราว่าว 3 กำมือ คลุกให้เข้ากันพอหนืดเท่านั้น ห้ามยุ่งกับแป้งมากนะคะ

3. ตอนนี้เรามาเตรียมน้ำด่างกัน คือ น้ำ 1 ลิตรและเกล็ดสารส้มที่ละเอียดอีก 1 กรัม

4. นำแป้งจากข้อ 1 + 2 + 3 มานวดแบบนวดอโรมา คือ ไม่ต้องนวดแรง (พูดง่ายๆ ว่าไม่ใช้การนวดแบบไทยแผนโบราณ) แล้วพักไว้ 1 ชม. โดยมีผ้าขาวบางปิด เพื่อไม่ให้แป้งแห้ง แต่ให้แป้งพักเพื่อหายใจค่ะ

5. นำแป้งที่พัก 1 ชม. แล้วมาแบ่งเป็นก้อนๆ แล้วนวดอีกเล็กน้อย สับด้วยสันมือ เหมือนแป้งโรตีก่อนนำลงทอด แล้วยืดแป้งออกให้ยาวเพื่อจะทำการตัดเป็นชิ้นแล้วนำมาประกบ กดด้วยตะเกียบ เวลาทอดยืดแล้วลงทอดในน้ำมันใหม่ๆ

ข้อสังเกต น้ำมันห้ามร้อนเกินไป และเวลาทอดต้องมีตะเกียบคู่ชีพประจำ เพื่อพลิกปาท่องโก๋ไปมาทันที ส่วนนอกของคู่จะกรอบและฟู ส่วนที่ติดกันจะไม่กรอบแต่สุกและหนึบ นี่แหละค่ะ ทำให้ปาท่องโก๋อร่อยไม่เหมือนใคร

เรามีปาท่องโก๋แล้วถ้าจะให้ครบสูตรหรีดก็ขอมอบสูตรน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพมาให้ด้วย คือ น้ำเต้าหู้งาดำ น้ำเต้าหู้มีประโยชน์มากๆ แต่ต้องเป็นถั่วเหลือง 100% นะคะ นำมาล้างน้ำ 3-4 ครั้ง แล้วแช่อย่างน้อย 4 ชม. เพื่อให้ไม่มีกลิ่นถั่วเหลืองและนุ่มง่ายต่อการทำค่ะ กรองถั่วเหลืองออกผสมกับงาดำที่คั่วแล้ว เติมน้ำด้วยสัดส่วน คือ ถั่วเหลือง ?กก.

น้ำ 2 กก. และงาดำ 2 ขีดค่ะ มาปั่นให้ละเอียดแยกกากและน้ำ เราก็นำส่วนน้ำมาต้มให้เดือดด้วยไฟไม่ต้องแรงเกินแต่ไม่ใช่ไฟเบานะคะ พอเดือดก็คนไปเรื่อยๆ ปล่อยให้เดือดอีก 5 นาที มีฟองไม่ต้องตักทิ้งนะคะ แล้วเติมน้ำตาลตามชอบ นำมากรองให้เนียน 2 ครั้ง เพียงแค่นี้ ก็ได้น้ำเต้าหู้งาดำประจำบ้านหรือใส่ขวดส่งขายตามห้างก็ได้นะคะ เพราะตอนนี้น้ำเต้าหู้เป็นที่ต้องการของตลาดได้ราคาอีกด้วยค่ะ

No comments: