Tuesday, March 18, 2008

ไก่ฮ้อง


ไก่ฮ้อง
ไก่ฮ้องสูตรนี้เป็นเมนูพิเศษสุด เพราะที่จริงแล้วสูตรนี้มาจาก “หมูฮ้อง” หมูฮ้องเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อทางภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต เจ้าของร้าน คุณพรรณี จีนสีคง เจ้าของร้านข้าวแกงนครศรีฯ ที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดัดแปลงเมนูจากหมูเป็นไก่ ซึ่งคุณพรรณีนั้นเป็นผู้มีฝีไม้ลายมือในการทำอาหารชนิดที่หาตัวจับยากจึงเปลี่ยนสูตร จนได้เป็น ไก่ฮ้อง สูตรเด็ดมาทำขายที่ร้าน และกลายเป็นเมนูอันดับ 1 ของร้านด้วย ซึ่งมีวิธีทำง่ายๆดังนี้
เครื่องปรุง
- สะโพกไก่ 1 กก.
- รากผักชี 10 ราก
- กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 2 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม
- พริกไทยดำโขลกให้แตก ไม่ต้องละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ้วแดงอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำส้มสายชูนิดหน่อย
วิธีทำ
เอารากผักชี กระเทียม มาโขลกให้ละเอียด ใส่พริกไทยดำที่โขลกพอแตกๆ ลงไป เอามาคลุกเคล้ากับสะโพกไก่ที่สับเป็นชิ้นๆ ( 1 สะโพกสับได้ 4 ชิ้น )
ใส่ซีอิ้วแดง น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น แล้วหมักไก่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไก่ จนเนื้อไก่มีสีเข้มขึ้น
นำเนื้อไก่ที่หมักได้ที่ดีแล้วมา ฮ้อง (เป็นภาษาฮกเกี้ยน หมายถึงการทำให้สุกโดยการอบ) ตั้งกระทะไม่ต้องใส่น้ำมัน พอกระทะร้อนใส่ไก่ลงไป ค่อยๆผัด ต้องใช้ไฟอ่อน ตอนนี้ให้ใส่น้ำส้มสายชูนิดหน่อย ปรุงรสให้ออกหวานเปรี้ยวเค็มนิดๆ ใช้ฝาหม้อปิดไว้ เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆคนเป็นระยะๆ ให้คอยสังเกต ดูว่า เนื้อไก่จะงวดลง มีน้ำขลุกขลิก ส่งกลิ่นหอมเป็นอันใช้ได้
เคล็ดลับ
เนื้อไก่นั้นจะต้องสับเป็นชิ้นใหญ่เพราะเวลาเคี่ยวแล้วชิ้นจะเล็กลง ถ้าใช้ไก่บ้านเนื้อจะเหนียวไปนิด ถ้าเป็นไก่เนื้อ เมื่อสุกเนื้อจะนุ่มพอดี
เวลาที่เคี่ยวต้องเอาฝาหม้อปิดไว้เพื่อให้ความร้อนมันระอุ ไก่จะสุกเร็วมีเนื้อนุ่ม และช่วยให้เครื่องปรุง แทรกเข้าเนื้อด้วย
อย่าใช้ไฟแรงเด็ดขาดเพราะจะทำให้เนื้อไก่แข็ง ควรใช้กระเทียมไทยเพราะจะหอมกว่า
ขอขอบคุณ
คุณพรรณี เจ้าของสูตร ไก่ฮ้อง.......

No comments: