Sunday, March 29, 2009

น้ำจับเลี้ยง


อาการร้อนในเกิดขึ้นจากสภาวะที่ร่างกายขาดความสมดุล เช่นถ้าคุณนอนดึก พักผ่อนไม่พอ หรือกินแต่ของที่ทำให้ร้อน ของทอด กินน้ำน้อยก็ทำให้เกิดร้อนในได้ ดังนั้นอาการร้อนในถ้าไม่รุนแรง รักษาร่างกายให้คืนสมดุลได้ก็หายเองค่ะ ตามสูตรไทย ถ้าร้อนในให้กินยาเขียว ยาขม กินผัก ดื่มน้ำมากๆ ส่วนคนจีนก็แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ คู่กับกินพืชผักผลไม้ที่มีธาตุเย็น เช่น ฟัก แตง ฯลฯ แล้วก็ต้มจับเลี้ยงดื่ม

น้ำจับเลี้ยงมีรสชาติอร่อย หอมหวานชุมคอ พอมีขายอยู่บ้างแต่ไม่ค่อยแพร่หลาย ดังนั้นถ้าคิดต้มดื่มเอง ก็แนะนำให้ไปที่ร้านขายยาจีน (จับเลี้ยงเป็นของพื้นๆ มีขายทุกร้าน) บอกว่าซื้อจับเลี้ยง 1 ห่อ เขาจะจัดสมุนไพรต่างๆให้คุณจนครบสูตร แต่ก็ควรทราบไว้ว่าประกอบไปด้วยสมุนไพรดังนี้..ดอกงิ้ว ใบบัว รากหญ้าคา ใบเพกา เก็กฮวย รากบัว โหล่เกง เทียงฮวยฮุ่ง แซตี่ แห่โกวเช่า หล่อฮั่งก้วย สนนราคาโดยประมาณ 30 - 50 บาท ต่อห่อ ค่ะ

วิธีต้ม

ให้ใส่จับเลี้ยงลงในหม้อต้ม เติมน้ำให้ท่วม ต้มจนเดือดไฟอ่อนๆประมาณ 20 นาที ถ้างวดมากให้เติมน้ำลงไปพอประมาณ เสร็จแล้วกรองเอาแต่น้ำ เติมน้ำตาลทรายแดง ความหวานตามชอบค่ะ

เทคนิค
น้ำจับเลี้ยงที่ได้เหมาะแก่การดื่มไม่ควรเข้มข้นมาก และควรต้มเพียงรอบเดียว ดื่มวันละ 3 - 4 แก้ว

สรรพคุณ
แก้ร้อนในที่มาจากกระเพาะร้อน และปอดร้อน ที่ทำให้มีอาการทางระบทางเดินอาหาร มีแผลในปาก ปากลิ้นเปื้อยมีฝ้า ขมคอ เจ็บคอ เสียงแหบ คอแห้ง ไอ ขับเสมหะ ตาร้อนผ่าว ปัสสาวะคล่องขึ้น

No comments: